Rectangle19
Việc làm nông nghiệp nước ta ngày càng đa dạng và rộng mở tạo cơ hội việc làm nông nghiệp cho lao động có niềm yêu thích với công việc làm nông nghiệp này.

1. Nông nghiệp Việt Nam – cơ hội rộng mở cho việc làm nông nghiệp

Việt Nam vốn được biết đến là quốc gia với nền văn minh lúa nước Sông Hồng, chính vì vậy, từ cổ chí kim, nông nghiệp luôn là điểm mạnh của nền kinh tế nước ta. Từ thời kỳ trung đại, với quan điểm “trọng nông ức thương” nông nghiệp đã luôn chiếm vai trò chủ chốt trong sự phát triển kinh tế của các triều đại phong kiến.

Đến thời kỳ kháng chiến chống Pháp – Mỹ, nông nghiệp tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng nguồn thực phẩm cho bộ đội trong quá trình chiến đấu giành độc dân tộc, giải phóng đất nước khỏi ách thống trị của thực dân phương Tây.

>>> Nông nghiệp là một trong các việc làm an giang phổ biến nhất với người lao động tại đây. Bạn đọc quan tâm tìm hiểu thêm nhé. 

Hòa bình lập lại, nông nghiệp tiếp tục đóng vai trò quan trọng gần như chủ chốt trong việc duy trì và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế dần có sự thay đổi, chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp – dịch vụ và giảm tỉ trọng nông nghiệp. Mặc dù vây, nông nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu kinh tế nước ta.

Nông nghiệp Việt Nam – cơ hội rộng mở cho việc làm nông nghiệp

Đặc biệt hơn cả, nông nghiệp nước ta cũng đang dần có những bước chuyển biến tích cực từ nền nông nghiệp lạc hậu mang tính chất tự cung tự cấp sang nền nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại trong sản xuất, hơn nữa từ nền nông nghiệp mang tính chất tự cung tự cấp sang nông nghiệp thị trường. Đó là sản phẩm nông nghiệp phục vụ cho công nghiệp và thương mại.

Vì những chuyển hướng tích cực này, nông nghiệp nước ta đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng kể. Trong đó, tiêu biểu nhất ta phải kể tới việc nông nghiệp không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu lương thực trong nước mà nông nghiệp còn biến Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới.

Ngành nông nghiệp nước ta cũng rất đa dạng, không chỉ dừng lại trong việc trồng lúa nước, mà còn mở rộng đa dạng ra những ngành khác như chăn nuôi, trồng cây công nghiệp ngắn ngày, nuôi trồng thủy hải sản, … Chính sự đa dạng này đã tạo điều kiện thuận lợi để việc làm trong ngành nông nghiệp cũng trở nên đa dạng không kém.

Đối với việc tạo công ăn việc làm trong ngành nông nghiệp không chỉ giới hạn trong lao động mang tính chất phổ thông như trước đây. Mà ngành nông nghiệp hiện nay đã và đang cần rất nhiều nguồn nhân lực có trình độ để phát triển ngành theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa.

Có thể nói rằng, với những điều kiện cũng như với những tiềm năng trên, nông nghiệp nước ta đã tạo công ăn việc làm rộng mở cho dân cư lao động trên cả nước. Trong đó bao gồm cả lao động phổ thông và lao động có trình độ cao.

Vậy trong ngành nông nghiệp này, có những công việc nào cho bạn chọn lựa? Hãy để chúng tôi giúp bạn nhé!

2. Việc làm nông nghiệp

Với những tiềm năng và cơ hội việc làm rộng mở như vậy, việc làm nông nghiệp ở nước ta rất đa dạng. Bạn có thể tham khảo một số việc làm tiêu biểu được giới trẻ chọn lựa rất nhiều trong thời gian cần đây như sau:

2.1. Kỹ sư nông nghiệp

Kỹ sư nông nghiệp là những người thực hiện các công việc liên quan đến việc nghiên cứu và phát triển ngành nông nghiệp như nghiên cứu và lai tạo giống, cách nuôi trồng và phòng bệnh, thực nghiệm ứng dụng của giống mới tại một địa điểm nào đó.

Cụ thể những công việc chính, cơ bản mà một kỹ sư nông nghiệp phải thực hiện đó là trồng rau, củ, quả thuỷ canh trong nhà màng, nhà kính có hệ thống điều khiển khí hậu và châm phân tự động Priva hoặc hệ thống nào khác tùy thuộc vào ứng dụng khoa học công nghệ, những phương pháp sản xuất mới của doanh nghiệp, của cơ sở nông nghiệp đó.

Họ cũng là những người thiết kế quy trình tưới phù hợp với loại cây trồng và khí hậu địa phương; chăm sóc và theo dõi cây trồng, cân bằng chế độ sinh dưỡng và sinh trưởng; an sát, theo dõi bệnh và côn trùng.

>>> Nếu bạn đang tìm việc làm tại Đồng Tháp thì những việc làm liên quan đến ngành nông nghiệp tại đây là rất nhiều. Ngoài ra còn nhiều việc làm khác nữa, cùng tìm hiểu thêm nhé. 

Trong ngành nông nghiệp, đây là công việc tương đối phổ biến và có mức lương khá hấp dẫn. Thu nhập trung bình của một kỹ sư nông nghiệp có thể lên tới khoảng 8 đến 15 triệu đồng hoặc hơn. Thu nhập này sẽ rất cao nếu kỹ sư nông nghiệp làm việc trong doanh nghiệp nước ngoài, những cơ sở sản xuất nông sản sạch, nông sản bảo vệ môi trường hoặc nghiên cứu giống cây trồng trên những vùng khắc nghiệt.

Kỹ sư nông nghiệp

2.2. Bác sĩ thú y

Nếu bác sĩ là những người chữa bệnh cho người thì bác sĩ thú y là những người chữa bệnh cho động vật đặc biệt là những vật nuôi trong ngành nông nghiệp. Con người khi bị đau ốm họ có thể nói, có thể kêu nhưng động vật thì khác, không thể lên tiếng, động vật chỉ có thể im lặng, cho đến khi bệnh tình đã quá nặng, chúng quá đau đớn mới cất tiếng kêu rên.

Chính vì vậy, công việc và vai trò chính của những bác sĩ thú y đó là phát hiện và chữa trị những công việc này. Cụ thể, bác sĩ thú y sẽ là những người kiểm tra cảm quan trạng thái sức khỏe động vật, kiểm tra giấy tờ kiểm dịch, giấy tờ chứng minh nguồn gốc lợn, các thông tin về phòng và điều trị thuốc thú y, thuốc sát trùng, chữa trị kịp thời bệnh tật mà động vật gặp phải.

Với việc chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp tăng tỉ trọng chăn nuôi giảm tỉ trọng trồng trọt như hiện nay, việc làm nông nghiệp hứa hẹn sẽ có nhiều bước tiến vượt bậc trong tương lai. Đặc biệt, bác sĩ thú y không chỉ có thể làm việc trong ngành nông nghiệp, chăn nuôi gia súc gia cầm mà bác sĩ thú y còn có thể làm việc tại các bệnh viện thú y, đó là chăm sóc, chữa bệnh cho thú cưng. Đây là công việc rất hot hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh những người có sở thích nuôi thú cưng ngày càng nhiều, tạo cơ hội việc làm bác sĩ thú y ngày càng rộng mở.

Bác sĩ thú y

2.3. Nhân viên xuất nhập khẩu nông sản

Nhân viên kinh doanh, xuất nhập khẩu nông sản là những người thực hiện vai trò của mình tại các cửa khẩu xuất nhập khẩu nông sản. Công việc này rất quan trọng, đặc biệt với những nhân viên kinh doanh nông sản, họ là người tìm kiếm và đáp ứng nguồn cầu của nông nghiệp, quyết định đến sự phát triển của ngành nông nghiệp, cũng như quyết định đến đời sống của bà con nông dân.

>>> Xuất khẩu nông nghiệp, nông sản là một trong các lĩnh vực thế mạnh và rất nhiều việc làm tại Gia Lai, đặc biệt với tham vọng trở thành tập đoàn hàng đầu thể giới về xuất khẩu nông nghiệp của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Nếu bạn đang tìm hiểu những việc làm gia lai mới nhất 2019 hãy tham khảo ngay nhé. 

Việc làm nông nghiệp ở nước ta rất đa dạng. Không chỉ có vậy, với những tiềm năng vốn có của mình, việc làm nông nghiệp ở nước ta trong tương lai nhất định sẽ có nhiều điều kiện để phát triển hơn nữa. Đó là đa dạng về cả ngành nghề và mức thu nhập mà những công việc này đem lại.

Tin liên quan

Viết CV hay đúng chuẩn để “trúng tuyển” trong tuyển dụng

Viết CV hay đúng chuẩn để “trúng tuyển” trong tuyển dụng

vector
2020-03-12
vector1
2705 lượt xem

Bài viết dưới đây sẽ chỉ bạn về cách viết cv hay đúng chuẩn và đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm viết CV mà doithenhanh.net đã đúc kết để giúp đỡ các ứng viên.
Mạch bạn những việc làm nông nghiệp Hot nhất hiện nay!

Mạch bạn những việc làm nông nghiệp Hot nhất hiện nay!

vector
2019-07-16
vector1
2925 lượt xem

Việc làm nông nghiệp nước ta ngày càng đa dạng và rộng mở tạo cơ hội việc làm nông nghiệp cho lao động có niềm yêu thích với công việc làm nông nghiệp này.
Tiên Đồ là tác phẩm game siêu đỉnh hay là truyền nhân của Tiên Kỷ?

Tiên Đồ là tác phẩm game siêu đỉnh hay là truyền nhân của Tiên Kỷ?

vector
2018-04-26
vector1
3054 lượt xem

Mới đây nhà phát hành game FPT Online đột ngột tưng ra sản phẩm game trên teaser có tên gọi là Tiên Đồ và một danh xưng rất kiêu: “Siêu phẩm tiên hiệp mới nhất”. Những tới hiện tại nhà phát hành game vấn giũ im lặng vậy nổi bật trên trang teaser ....